วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2551

รายงาน

เอชพีส่งโน้ตบุ๊กพิมพ์ลายลงตลาดปีหน้า


เอชพีแย้มปีหน้าพร้อมส่งโน้ตบุ๊กพิมพ์ลายหรือ Imprint ลงตลาด เน้นกลุ่มชอบของแปลกมากกว่าลูกเล่นผลิตภัณฑ์ เตรียมโชว์ในงาน “Inter Action: Art in Motion” เจาะตลาดวัยโจ๋ 6 เมืองหลักทั่วเอเชีย ฟันธงกลุ่มผู้ใช้ปีหน้าเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้วัยเรียนซึ่งต้องการใช้โน้ตบุ๊คเป็นเครื่องมือเรียนหนังสือ นายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) หรือเอชพี กล่าวว่า กลุ่มตลาดหลักของโน้ตบุ๊กพิมพ์ลายคือกลุ่มอินเทรนด์ผู้ชอบความแปลก เพื่อรุกตลาดกลุ่มนี้และสร้างความแตกต่างในการทำตลาด เอชพีจึงตัดสินใจจัดงาน Inter Action: Art in Motion by HP เพื่อดึงดูดวัยฮิพใน 6 เมืองหลักทั่วเอเชีย ได้แก่ กรุงโซล กรุงไทเป กรุงเทพฯ ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และซิดนีย์ "คนที่มาในงานนี้จะมีลักษณะแหวกแนว ชอบของแปลก เน้นกลุ่มวัยเรียนมหาวิทยาลัยถึงกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงาน สำหรับประเทศไทย คาดว่าผู้ลงทะเบียนขอร่วมงานจะมีจำนวนราว 3 พันคน แต่เอชพีวางจำนวนผู้เข้าร่วมงานไว้ที่ 1 พันคน ซึ่งเพียง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีคนเข้ามาลงทะเบียนแล้ว 500 คน" งาน Inter Action: Art in Motion by HP ในประเทศไทยจะจัดขึ้นวันที่ 4 ธันวาคมนี้ ภายในงานจะมีศิลปินด้านภาพและเสียงระดับปรมาจารย์ชื่อดังก้องโลก อาทิ Coldcut จากอังกฤษ Nu-Mark จากสหรัฐ และ Pfadfinderei จากเยอร์มัน มาร่วมให้ความบันเทิงในปาร์ตี้โดยใช้เทคโนโลยีของเอชพี จุดนี้นายปวิณเชื่อว่า เอชพีคือบริษัทไอทีรายเดียวที่มองว่าคอมพิวเตอร์คือส่วนหนึ่งของความคิดผู้บริโภคยุคนี้ วัยเรียน"ตลาดหลักเอชพีปีหน้า" นายปวิณกล่าวว่า กลุ่มผู้ใช้วัยเรียนคือส่วนตลาดหลักที่จะเติบโตขึ้นของกลุ่มผู้ใช้เอชพีในปีหน้า แต่ก็เชื่อว่ากลุ่มตลาดส่วนอื่นจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยในปีหน้าเอชพีจะเน้นเรื่องการจำหน่ายโน้ตบุ๊กแฟชัน และการทำตลาดแบบกิจกรรมที่ไม่มีการลด แลก แจก และแถม "เราไม่ได้คาดหวังถึงยอดขาย แต่คาดหวังในแง่ประสบการณ์ของลูกค้าเป็นหลัก เพราะเอชพีเป็นบริษัทไอทีรายแรกที่ทำการตลาดลักษณะนี้ และไม่ได้ทำอยู่ประเทศเดียว แต่ทำอยู่ในรูปของ Big Impact ส่วนกลุ่มเป้าหมายจะเป็นคนที่ไม่ธรรมดา ชอบความแปลก” ส่วนแผนในปีหน้าเอชพีจะเน้นหนัก 2 เรื่อง คือ 1.ความแปลกใหม่บนอุปกรณ์ไอที เช่น ส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ที่แวววาว แฟชั่นที่เป็นลวดลาย 2.เรื่องโปรโมชันแนวกิจกรรม เช่นการออกบูธ และการพาลูกค้าไปชมงานเทคโนโลยี หรือการจัดงานแสดงเทคโนโลยีของเอชพีในปีหน้าก่อนงานคอมมาร์ต “รูปแบบเทคโนโลยีในปีหน้าจะไม่มีความแตกต่าง เราเน้นลวดลายทำให้ไม่เหมือนใครในแง่ของผลิตภัณฑ์ ส่วนผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กเชื่อว่าตลาดยังโตได้อีกไกล เนื่องจากยังมีผู้ที่ไม่ได้ซื้อโน้ตบุ๊กจำนวนมากเมื่อเทียบกับที่มีผู้ใช้แล้วที่มีอยู่แค่ 11% จากประชากร 65 ล้านคน สำหรับผู้ที่ใช้อยู่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเป็นเครื่องที่สองหรือสาม เนื่องจากแอปพลิเคชันล้าสมัยลง ทำให้ต้องเปลี่ยนให้ทันสมัยกับปัจจุบัน”

ไม่มีความคิดเห็น: